Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên, gắn với chương trình phục hồi và phát triển KT-XH

31/03/2022

Sáng 30/3, tại Hà Nội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao đông – Thương binh và Xã hội, Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam tổ chức Diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên Việt Nam, với chủ đề “Đào tạo nghề cho thanh niên”. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2022), hướng tới chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. 

2-12126.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn chụp ảnh chung cùng các đại biểu. (Ảnh: TTXVN)
Dự và chủ trì Diễn đàn có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ LĐTBXH Đào Ngọc Dung; Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn; cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, đại diện lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các tỉnh thành Đoàn…
Phát biểu khai mạc, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết, thời gian gần đây, thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức, bất ổn khó lường, khó dự báo ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoạch định chính sách và phát triển chung trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các thách thức đó đến từ nhiều nguyên nhân, song không thể không nói đến tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID - 19 và Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có thể coi đây là "thử thách kép" đối với thị trường lao động toàn cầu: vừa gây đứt gãy thị trường lao động trẻ, vừa đẩy nhanh quá trình chuyển đổi việc làm và đào tạo nghề nhằm thích ứng với những điều chỉnh mang tính cấu trúc của nền kinh tế toàn cầu.
Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), đến năm 2025, có 85 triệu việc làm trên toàn cầu sẽ bị xóa bỏ, nhưng đồng thời có 97 triệu việc làm mới được tạo ra. Theo đó, để đáp ứng yêu cầu của thế giới việc làm mới, ước tính khoảng 50% lao động cần được đào tạo lại và đào tạo nâng cao về kỹ năng, tay nghề.
"Việt Nam là nước có dân số trẻ, số người trong độ tuổi lao động chiếm gần 60% dân số, trong đó lực lượng thanh niên đóng vai trò nòng cốt. Qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau, thanh niên luôn là lực lượng nhạy bén trong điều chỉnh, đổi mới chính mình, thích ứng, thích nghi nhanh chóng để phát triển nhanh và bền vững hơn. Do vậy, dù là trong bối cảnh nào, thử thách nào, chúng ta vẫn luôn tin tưởng thanh niên sẽ phát huy tinh thần lạc quan, chủ động thay đổi tư duy, cách thức làm việc, biến 'nguy' thành 'cơ' để đối diện với thời cuộc một cách chủ động nhất", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.
3-140410.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại diễn đàn
Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, do tác động nặng nề của dịch Covid-19 dẫn đến nhiều thanh niên mất việc làm hoặc phải chuyển đổi nghề nghiệp: số người thất nghiệp trong độ tuổi lao động năm 2021 là hơn 1,4 triệu người, trong đó tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động là 3,22%, tăng 0,54% so với năm 2020, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên là 8,48%, tăng 0,52%. Trong khi đó, lao động trong thanh niên chưa qua đào tạo nghề còn cao, nhất là thanh niên nông thôn chưa tiếp cận được nhiều thông tin đào tạo nghề, cơ hội tìm kiếm việc làm sau đào tạo còn hạn chế.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam, tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện thật tốt, giám sát thực hiện về đào tạo nghề cho thanh niên; đồng thời nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ ban hành những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, những chính sách đột phá để đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên, gắn với chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
dao-tao-nghe-1.jpg
Toàn cảnh diễn đàn
Tại diễn đàn, các đại biểu đã đề cập tới nhiều vấn đề như: chính sách của Nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên; công tác đào tạo nghề cho thanh niên các khối đối tượng: thanh niên nông thôn, thanh niên công nhân, thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, bộ đội xuất ngũ, học sinh, sinh viên; các chính sách và khuyến nghị về đào tạo nghề cho thanh niên trong tình hình dịch bệnh Covid-19 và cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0...
Trả lời các câu hỏi của đại biểu thanh niên đại diện cho nhiều địa phương, tầng lớp khác nhau, ông Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) tổng hợp 5 nhóm vấn đề.
Nhóm vấn đề thứ nhất là đào tạo ngành nghề chất lượng cao, công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp chất lượng cao. Ông Trương Anh Dũng cho biết, hiện nay Chính phủ đã có quy hoạch phát triển các trường chất lượng cao, được phê duyệt theo Quyết định 2239 của Thủ tướng về Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
"Dự kiến đến năm 2025, chúng ta sẽ có 70 trường chất lượng cao, 130 ngành nghề trọng điểm ở các cấp độ, trong đó tập trung chủ yếu vào các ngành nghề, lĩnh vực liên quan đến công nghệ cao và chất lượng cao", ông Trương Anh Dũng nói.
Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN cũng cho hay, Chính phủ đã cho phép chuyển giao các chương trình đào tạo của các quốc gia phát triển để Việt Nam có thể đào tạo, cấp bằng tương đương với các nước phát triển. Hiện tại, trong nước đã có 25 trường đạt tiêu chuẩn đào tạo theo chương trình của Úc và 45 trường đạt tiêu chuẩn theo chương trình đào tạo của Đức và đang tiếp tục triển khai.
Mặt khác, Chính phủ cũng đã có chính sách phân luồng hướng nghiệp sau THCS, THPT. Đây là chính sách quan trọng để tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các bạn học sinh và thanh niên ngay sau khi tốt nghiệp THCS và THPT. Thực tế, Tổng Cục GDNN đã triển khai ứng dụng "Chọn trường, chọn nghề" trên hai nền tảng web và di động, có rất nhiều thông tin tư vấn, hướng dẫn về ngành nghề cụ thể để các bạn thanh niên tham khảo.
Đối với những ngành nghề đặc thù, Chính phủ có chính sách miễn, giảm học phí, trong đó có ngành nông nghiệp công nghệ cao là ngành nghề được ưu tiên.
Nhóm vấn đề thứ hai, về đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ, ông Trương Anh Dũng trả lời rằng, vừa qua Bộ Quốc phòng đã chủ động đề xuất gia hạn thẻ học nghề cho đối tượng này, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có văn bản thống nhất để Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn thẻ học nghề.
Nhóm vấn đề thứ ba, về đào tạo nghề cho người khuyết tật, Chính phủ cũng đã có Quyết định 1190 về Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 để hỗ trợ cho người khuyết tật, trong đó có đào tạo nghề. Dự kiến, 300.000 người khuyết tật sẽ được hỗ trợ và giải quyết việc làm thông qua chương trình này.
Nhóm vấn đề thứ tư, về các ngành nghề có nhu cầu lớn nhưng chưa có trong danh mục đào tạo của GDNN, đặc biệt là các ngành nghề về chuyển đổi số. Theo quy định hiện nay của pháp luật, đối với những ngành nghề chưa có trong danh mục thì các cơ sở GDNN có thể xây dựng đề án để được cho phép dạy thí điểm. Bên cạnh đó, Chính phủ thông qua đề án về Chuyển đổi số trong GDNN đến năm 2035. Đây là cơ sở để GDNN tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn, công nghệ cao.
Nhóm vấn đề thứ năm, về cơ hội việc làm cho những người xuất khẩu lao động trở về. Nội dung này, Bộ LĐ-TB&XH đã giao cho Cục Lao động ngoài nước xây dựng đề án để kết nối, khai thác, sử dụng nguồn lực lao động từ nước ngoài trở về.
Tiếp nối chủ đề đào tạo nghề cho thanh niên, Thứ trưởng Bộ LĐ-TXH Lê Tấn Dũng cũng nêu lên các chỉ tiêu chủ yếu trong chiến lược phát GDNN trong thời gian tới, trong đó có nhiều con số đáng quan tâm. Đó là chỉ tiêu thu hút 40-45% học sinh tốt nghiệp THCS, THPT vào hệ thống GDNN; trong đó khuyến khích thu hút trên 30% học sinh nữ, phấn đấu tỷ lệ người khuyết tật còn khả năng lao động vào học nghề là 35% và tỷ lệ thanh niên dân tộc thiểu số qua đào tạo nghề là 45%.
Ngoài ra còn có chỉ tiêu 80% ngành nghề đào tạo xây dựng chương trình chuẩn đầu ra khung trình độ quốc gia và 70% trường chất lượng cao, phấn đấu 40 trường tiếp cận trình độ ASEAN 4 và 3 trường trình độ nhóm G20.
"Đây là những chỉ tiêu rất tham vọng trong phát triển GDNN trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng các bạn thanh niên sẽ tìm hiểu kỹ chính sách để tham gia", Thứ trưởng nói.

Thêm vào đó, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng nhấn mạnh rằng GDNN thời gian tới sẽ tập trung cho: đẩy mạnh thể chế hóa, chuyển đổi số, phát triển đội ngũ nhà giáo, gắn kết đào tạo với doanh nghiệp, phát triển nghiên cứu khoa học vươn tầm thế giới... 

Xem