Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

724 sinh viên tốt nghiệp nhận song bằng Việt - Úc

14/01/2020

 Qua hơn 2 năm thực hiện đào tạo thí điểm 12 nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao từ Úc, đến nay đã có 41 lớp của 12 nghề đào tạo thí điểm hoàn thành chương trình đào tạo với tổng số 724 sinh viên tốt nghiệp đạt tỷ lệ 100%, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm 90%, được cấp bằng cao đẳng của Học viện Chisholm và bằng cao đẳng của Việt Nam.

Anh-8---1718_1.jpg

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân và ông Stephen Varty, Giám đốc điều hành Học viện Chisholm trao Bằng tốt nghiệp cho sinh viên suất sắc tại Hội nghị

Nhằm đánh giá công tác đào tạo thí điểm theo các bộ chương trình chuyển giao, ngày 14/01, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) tổ chức “Hội nghị tổng kết, đánh giá chương trình đào tạo thí điểm 12 nghề trọng điểm cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao từ Úc”. Thứ trưởng Lê Quân tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

724 sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng cao đẳng của Học viện Chisholm

Đánh giá công tác tổ chức đào tạo, thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Úc sau khi kết thúc chương trình, ông Vũ Xuân Hùng – Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy cho biết, các bộ chương tình chuyển giao đã được xây dựng theo quy trình tiên tiến của Úc và được Hội đồng ngành của Úc công nhận. 12 bộ chương trình này sẽ là 12 bộ chương trình chất lượng cao cấp độ quốc tế đầu tiên của Việt Nam theo phương thức chuyển giao, đã được kiểm nghiệm trong thực tế qua việc đào tạo thí điểm và sẽ tiếp tục được đưa vào triển khai tổ chức đào tạo trong hệ thống GDNN.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của các các trường tham gia thí điểm đào tạo được tăng cường, đồng bộ, hiện đại, bảo đảm đáp ứng theo quy định của Học viện Chisholm và Chính phủ Úc. Gần 300 nhà giáo được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tại Úc, có năng lực chuyên môn nghề nghiệp tốt, năng lực ngoại nhữ được nâng cao, đủ điều kiện giảng dạy các chương trình chất lượng cao, trong môi trường quốc tế.
Theo Thống kê của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tính đến tháng 12/2019 toàn bộ 41 lớp của 12 nghề đào tạo thí điểm đã hoàn thành chương trình đào tạo với tổng số 724 sinh viên tốt nghiệp đạt tỷ lệ 100%, trong đó tỷ lệ khá giỏi chiếm 90%, được cấp bằng cao đẳng của Học viện Chisholm và bằng cao đẳng của Việt Nam.
Anh-1b---8495.jpg
Quang cảnh Hội nghị 
Người học tốt nghiệp các chương trình đào tạo thí điểm ngoài việc có kỹ năng nghề nghiệp được quốc tế công nhận còn có năng lực tiếng Anh thấp nhất đạt trình độ B1 trở lên đến B2 theo Khung năng lực ngoại ngữ chung châu Âu, đủ điều kiện tham gia thị trường lao động trong khu vực ASEAN và quốc tế.
Ông Vũ Xuân Hùng cho biết, chỉ trong thời gian ngắn, đã có 477/724 sinh viên tốt nghiệp có việc làm,  trong đó 40 em đã đi làm việc hoặc đang hoàn thiện thủ tục để đi làm việc ở các nước ngoài (Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc…); 214 em làm việc trong các công ty liên doanh với nước ngoài hoặc 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam. 19 sinh viên tự khởi nghiệp bằng các công việc như mở công ty riêng về các nghề kỹ thuật, dịch vụ hoặc lập trang trại ứng dụng công nghệ, mở nhà hàng hoặc dịch vụ homestay đối với các nghề về du lịch, nhà hàng, công nghệ sinh học...Bên cạnh đó, 83/724 sinh viên có nhu cầu tiếp tục học nâng cao trình độ, trong đó có 30 em chờ đi học liên thông lên đại học ở trong nước,
Với vị trí việc làm tốt nên thu nhập cũng khá cao, dao động từ 15 đến 30 triệu đồng/tháng đối với các vị trí việc làm ở doanh nghiệp trong nước ở một số lĩnh vực du lịch (quản trị nhà hàng, hướng dẫn du lịch); cơ điện tử, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm). 
“Kết quả trên là một minh chứng khẳng định sự đúng đắn của việc chuyển giao các chương trình đào tạo từ nước ngoài, định hình nên một mô hình đào tạo mới về đạo tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn hiện nay của GDNN” – ông Vũ Xuân Hùng nhấn mạnh
Đích đến  là tạo sự lan tỏa, nhân rộng của chương trình đào tạo trên diện rộng
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Quân chúc mừng các em sinh viên đã nhận được bằng của Học viện Chisholm và các trường cao đẳng của Việt Nam, chúc các em thành công trong sự nghiệp. Theo Thứ trưởng, chương trình chuyển giao các bộ chương trình từ Úc với 12 nghề và Đức với 22 nghề nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực đào tạo để có lao động tay nghề kỹ thuật cao, đạt chuẩn quốc tế.
Anh-2a---1738.jpg
Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân phát biểu tại Hội nghị
“Quan điểm muốn hội nhập tốt phải lấy các tiêu chuẩn quốc tế để đưa vào làm thước đo, tổ chức đổi mới giáo dục nghề nghiệp. Chúng ta không thể đưa ra chuẩn riêng của chúng ta mà đào tạo không gắn với thị trường, khi triển khai sẽ có vô vàn khó khăn, vướng mắc” – Thứ trưởng Lê Quân nói.
Theo Thứ trưởng, những khó khăn, rào cản gặp phải trong quá trình đào tạo 12 nghề chất lượng cao theo chương trình chuyển giao từ Úc là: trình độ của người học xuất phát điểm thấp (rào cản lớn nhất là ngoại ngữ kém); năng lực của giảng viên từ nước ngoài sang hỗ trợ và giảng viên Việt Nam sang Úc học tập kinh nghiệm; đầu mối cán bộ quản lý từ cấp cơ sở, đến cấp tổng cục khi triển khai chương trình còn nhiều lúng túng.
Thứ trưởng cho rằng, việc đào tạo chuẩn quốc tế không phải để cung ứng nhân lực cho quốc tế, mà các chuẩn đó phải đáp ứng được nhu cầu ngoài nước và nhu cầu trong nước cũng như nhu cầu của các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, phù hợp với điều kiện của Nhà trường và người học. “Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã đúng đắn khi lựa chọn 12 nghề đầu tiên để làm thí điểm tập trung vào các nghề về công nghệ - kỹ thuật, đều là những nghề mà thị trường rất cần, nhu cầu rất lớn” - Thứ trưởng Lê Quân đánh giá.
Anh-10---8708_1.jpg
Các sinh viên tiêu biểu nhận Giấy khen của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tại Hội nghị 
Thứ trưởng lưu ý, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần tiếp thu 8 khiến nghị từ phía Học viện Chisholm đã đưa ra tại Hội nghị. Đồng thời giao Tổng cục thực hiện báo cáo tổng kết chi tiết chương trình đào tạo thí điểm theo chương trình chuyển giao từ Úc để báo cáo Ban cán sự Đảng Bộ, trình Chính phủ có giải pháp tiếp theo.
Về phía các trường, Thứ trưởng Lê Quân đề nghị các trường huy động mọi nguồn lực từ xã hội, địa phương, các chương trình mục tiêu để chương trình được triển khai tiếp. Khi tuyển sinh đào tạo, hết sức linh hoạt, điều chỉnh đào tạo sao cho phù hợp, cách thức tiếp cận. Trong quá trình học, sinh viên phải được tăng cường thời gian thực tập lên 2-3 tháng, gắn kết với doanh nghiệp để các em chưa tốt nghiệp đã có việc làm.
“Đích đến của việc đào tạo thí điểm 12 nghề chất lượng cao cấp độ quốc tế theo chương trình chuyển giao từ Úc chỉ là bước khởi đầu của sự chuyển giao, thí điểm 1 khóa và đích đến cuối cùng là sự lan tỏa, nhân rộng chương trình trên diện rộng mà các trường có thể làm chủ được với sự hỗ trợ tiếp tục của các đối tác quốc tế, đặc biệt là của học viện Chisholm” – Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.
Xem