Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

PHÚ YÊN VỚI CÔNG TÁC CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ TRẺ EM VÀ HỖ TRỢ CHO NGƯỜI NGHÈO

24/05/2014

Từ đầu năm 2014 đến nay, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ xây dựng 454 nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách nghèo với tổng số tiền trên 14,6 tỷ đồng và 93 hộ chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng...

1. Phú Yên: Nâng mức hỗ trợ hộ nghèo xây nhà

UBND tỉnh Phú Yên vừa quyết định nâng mức hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo dân tộc thiểu số và hộ nghèo khác lên ở mức 30 đến 35 triệu đồng/nhà.

 

Xóa nhà tạm cho đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Phú Mỡ, Đồng Xuân, Phú Yên

Theo đó, hộ nghèo dân tộc thiểu số được hỗ trợ 35 triệu đồng/nhà; trong đó, Quỹ xóa nhà ở tạm của tỉnh hỗ trợ 27 triệu đồng/nhà, Quỹ cứu trợ của tỉnh hỗ trợ 8 triệu đồng/nhà.

Hộ nghèo khác cũng được hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà; trong đó, Quỹ xóa nhà ở tạm hỗ trợ 22 triệu đồng/nhà, Quỹ cứu trợ hỗ trợ 8 triệu đồng/nhà.

Ngoài ra, UBND tỉnh Phú Yên còn chỉ đạo các ngành, địa phương đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo.

Trước đó, hộ nghèo chính sách và hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số được hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà, hộ nghèo khác được hỗ trợ 16,4 triệu đồng/nhà.

Từ đầu năm 2014 đến nay, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ xây dựng 454 nhà ở cho hộ nghèo và gia đình chính sách nghèo với tổng số tiền trên 14,6 tỷ đồng và 93 hộ chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ, tổng kinh phí 3,7 tỷ đồng.

Để giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất và nâng cao đời sống, Ngân hàng chính sách-xã hội tỉnh Phú Yên đã cho vay trên 127,9 tỷ đồng thực hiện các chương trình giảm nghèo, nâng tổng số dư nợ lên 733,2 tỷ đồng.

UBND tỉnh Phú Yên cũng đã phân bổ 21,7 tỷ đồng cho các huyện, thị xã thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất cho 19 xã đặc biệt khó khăn và 34 thôn, buôn; dành 13 tỷ đồng thực hiện các dự án định canh, định cư trong năm 2014; hỗ trợ trực tiếp cho 56.156 nhân khẩu thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn với tổng kinh phí 4,8 tỷ đồng.

Từ nay đến cuối năm 2014, tỉnh Phú Yên phấn đấu xóa thêm hơn 500 nhà ở tạm cho hộ nghèo.
 

2. Can thiệp trị liệu hiệu quả cho trẻ tự kỷ

 Trong quá trình can thiệp và trị liệu trẻ rối nhiễu tâm trí nói chung và trẻ tự kỷ nói riêng đối với các bậc phụ huynh thì điều quan trọng không phải là sự phân loại các rối nhiễu, mà là đánh giá được mức độ nặng nhẹ của tình trạng này. Vì ở mức độ nhẹ, nếu được can thiệp sớm với những biện pháp hợp lý để hay đổi hành vi và gia tăng khả năng giao tiếp của trẻ thì các em có thể phát triển gần giống trẻ bình thường. Nhưng với các trường hợp nặng hay có kèm theo tình trạng chậm khôn thì chỉ có thể giúp cho trẻ được ổn định hơn.

 Tuy nhiên, ở mức độ nhẹ thì lại thường chỉ được phát hiện khi các em đi học ở mẫu giáo, thậm chí là tiểu học. Trong khi ở các trường hợp nặng, thì lại được phát hiện sớm hơn, ngay từ khi các em được 12 – 18 tháng tuổi. Vì thế, ngay từ khi sinh ra cho đến khi được 6 tháng tuổi, thì cha mẹ nên chú ý đến các hành vi giao tiếp và khả năng phát âm của trẻ, để có thể tìm kiếm các dấu hiệu nguy cơ nơi con em mình, từ đó qua sự chẩn đoán và hướng dẫn của các nhà chuyên môn, thực hiện các biện pháp can thiệp tại gia đình một cách tích cực và thường xuyên, giúp trẻ giảm thiểu đến mức thấp nhất tình trạng tự kỷ nếu có.

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường về hành vi và ngôn ngữ, điều lo lắng nhất của phụ huynh là con mình có bị tự kỷ hay không, mà không nghĩ rằng những rối nhiễu tâm lý khác như tình trạng chậm khôn, hay hội chứng rối loạn hiếu động kém chú ý ( ADHD) cũng là những vấn đề nan giải không kém gì tự kỷ. Tất cả đều cần có sự can thiệp một cách hợp lý, kiên trì và lâu dài tại gia đình.

Tự Kỷ là một dạng rối loạn phát triển lan tỏa xuất hiện điển hình trong 3 năm đầu đời (Hiệp hội tâm thần Mỹ.2000). Biểu hiện là sự khiếm khuyết 3 lĩnh vực: Tương tác xã hội, giao tiếp, các dạng lặp đi lặp lại của hành vi. Hiện nay các nhà khoa học chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên dựa trên các vấn đề cơ bản như: Tổ hợp gen bất thường, một số yếu tố khác như bệnh lý của mẹ, thai sản bất thường, môi trường ô nhiễm, yếu tố di truyền.

Tự kỷ là một bệnh lý về tinh thần ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em. Các em rất cần được giúp đỡ để thể hiện những suy nghĩ và mong muốn của mình như: Tìm hiểu tự kỷ là gì, tham gia lớp học giao tiếp với trẻ, nhớ rằng mỗi trẻ là khác nhau. Cha mẹ đừng vội vàng đánh giá là trẻ không có khả năng học tập và nhận thức mà cần tạo cho các em sự tin tưởng để thể hiện bản thân. Tuỳ theo mức độ của trẻ, bạn sẽ thấy trẻ như đang phớt lờ mình hay là hoà nhã hơn, nhưng một điều quan trọng là đừng kì thị và xa lánh trẻ. Cố gắng hiểu trẻ và biết được tốc độ tiếp thu của các em để có sự điều chỉnh hợp lý. Hãy luôn nhớ để trẻ tự đi theo nhịp độ riêng của chúng.

Trẻ tự kỷ nên được học tập, giáo dục ở trường chuyên biệt

Ngoài ra, bạn đừng nản lòng khi trẻ không trả lời bạn hoặc có những câu trả lời thiếu chủ ngữ. Cách tốt nhất để tìm hiểu trẻ là hài lòng với câu trả lời của trẻ, đừng gượng ép trẻ trả lời theo ý bạn, đồng thời nên sử dụng từ ngắn gọn khi hỏi trẻ. Cha mẹ cần kiên nhẫn, ít thất vọng và căng thẳng khi tiếp xúc với trẻ tự kỷ; cần học cách kiểm soát cảm xúc vì các em cũng vô cùng nhạy cảm và sẽ nhận ra rất nhanh nếu thấy bạn tỏ ra mất kiên nhẫn, từ đó trẻ từ chối giao tiếp với bạn.

Đối với trẻ tự kỷ ở mức độ nhẹ thì ngoài những biện pháp can thiệp cần thiết tại gia đình qua một chương trình can thiệp sớm, thì các em vẫn nên được tham gia các lớp mẫu giáo bình thường. Đây là một yếu tố quan trọng giúp cho các em gia tăng khả năng bắt chước và các mối quan hệ với các trẻ bình thường khác. Đối với trẻ tự kỷ trung bình thì một hệ thống các lớp hội nhập là điều hết sức cần thiết. Ở đây, ngoài những bài tập phù hợp với tình trạng của các em do các giáo viên có chuyên môn về giáo dục đặc biệt đảm trách, thì các em vẫn có điều kiện tham gia các hoạt động với các trẻ em bình thường khác.

Thực tế có một vài trường chuyên biệt dành cho trẻ tự kỷ, vấn đề còn lại là nội dung chương trình và chi phí mà gia đình phải bỏ ra vì rõ ràng một ngôi trường tốt thì không thể có học phí rẻ, nhưng vẫn có những trường chưa tốt, mà học phí lại không rẻ chút nào! Đó là vấn đề mà phụ huynh cần phải nhận ra. Nhưng điều quan trọng nhất là dù ở bất kỳ cấp độ nào, sự tham gia của phụ huynh, hay những biện pháp áp dụng tại gia đình mới là điều quan trọng giúp trẻ tự kỷ có thể ổn định và phát triển. Tuy nhiên, chúng ta cần loại trừ những biện pháp hướng dẫn cho phụ huynh với một chi phí quá cao, vì thực chất giá trị của các biện pháp là sự kiên nhẫn, chừng mực và lâu dài cùng với tấm lòng của phụ huynh là những thứ không thể mua được với bất cứ giá nào. Còn các kỹ thuật, các công cụ, các nguyên tắc, hay giáo án chỉ là những thứ phụ thuộc và có rất nhiều cách khác nhau. Điều quan trọng là các phương pháp đó có phù hợp với tình trạng của con mình hay không, điều này chỉ có được sau những quan sát, chẩn đoán trực tiếp của các chuyên viên với đứa trẻ, để từ đó đưa ra những biện pháp thích hợp với một chi phí vừa phải.



Cách chăm sóc trẻ tự kỷ

Giáo viên hay chuyên gia là người rất quan trọng trong việc sàng lọc đánh giá và lên kế hoạch trị liệu cho từng vấn đề của trẻ nhưng để quá trình can thiệp trị liệu có kết quả thì vai trò của gia đình và ngườì chăm sóc trẻ quyết định. Các chuyên gia cho rằng tỉ lệ này chiếm 50% bởi các trẻ chỉ can thiệp theo lịch giờ/ tuần trong khi đó bố mẹ người chăm sóc có nhiều thời gian bên trẻ biết thời gian nào con tiếp thu bài nhanh để có sự linh động trong bài tập. Vì vậy, gia đình và chuyên gia, giáo viên cần thống nhất phối hợp kiên trì mục tiêu đề ra trong quá trình lên kế hoạch trị liệu.
Xem