Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Nâng cao năng lực cho cán bộ công tác xã hội đáp ứng an sinh xã hội

31/03/2014

Nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo đội ngũ giảng viên công tác xã hội có trình độ nhằm cung cấp nguồn cán bộ xã hội cho Việt Nam, góp phần thúc đẩy công tác xóa đói giảm nghèo giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2002, với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế của Canada, Trường Đại học Lao động – Xã hội (ULSA) phối hợp với Trường Đại học Memorial, Canada (MUN) thực hiện dự án “Giảm nghèo thông qua tăng cường năng lực CTXH và sức khỏe”.

Sau khi pha 1 kết thúc, ULSA đã đề nghị MUN tiếp tục hợp tác mở rộng pha 2 của dự án nhằm tăng cường năng lực đào tạo giảng viên CTXH tại các trường đại học ở Việt Nam.

ảnh minh họa

Nhằm đánh giá kết quả quá trình hợp tác giữa hai trường, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Canada, ngày 25/3/2014, các bên liên quan đã tổ chức Tổng kết Chương trình Hợp tác giảm nghèo thông qua tăng cường năng lực công tác xã hội và sức khỏe. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp; Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Canada tại Việt Nam David Davine.

Chia sẻ với ngài Đại sứ và các vị đại biểu tham gia sự kiện đánh dấu mốc hợp tác quan trọng giữa hai quốc gia trong lĩnh vực đào tạo, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp khẳng định: Qua gần 30 năm đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã có bước tiến đáng kể, đời sống của đại đa số người dân được nâng cao và cải thiện rõ rệt, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, phụ nữ, trẻ em. Đất nước thoát khỏi ngưỡng nước nghèo và trong đà phát triển và hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới… Tuy vậy, có khá nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả. Bất bình đẳng về thu nhập, mức sống vẫn tiếp tục gia tăng, tuy ở mức tăng chậm và kiểm soát được; nguồn lực đầu tư cho an sinh xã hội và việc làm còn hạn chế, các tệ nạn xã hội giảm chưa như mong muốn...

Trên thực tế, đối với công tác xóa đói giảm nghèo, theo Thứ trưởng Diệp, bài học kinh nghiệm từ các nước trên thế giới cho thấy rõ, việc giảm nghèo đa chiều dựa trên tăng cường năng lực CTXH đã mang lại hiệu quả cao và bền vững trong việc xử lý các vấn đề nghèo đói ở cấp độ cá nhân, cộng đồng và quốc gia. Ở cấp độ cá nhân, với hệ thống kiến thức kỹ năng chuyên sâu và phong phú trong lĩnh vực xã hội và con người, nhân viên CTXH sẽ can thiệp trực tiếp và kết nối các nguồn lực nhằm xử lý các vấn đề nghèo đa chiều. Trong khi trên thế giới nghề CTXH đã trở thành một nghề từ lâu, được nhà nước công nhận về mặt pháp lý và được xã hội thừa nhận, thì tại Việt Nam nghề CTXH mới bước đầu đi vào thực tiễn cuộc sống với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Nhằm phát triển CTXH thành một nghề ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dành kinh phí hơn 2.347 tỉ đồng để thực hiện Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010-2020 (Quyết định 32/2010/QĐ-TTg). Mục tiêu của đề án là xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đạt yêu cầu về chất lượng gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội tại các cấp. Các cấp ngành đã thể hiện cam kết thực hiện cùng với sự vào cuộc của cộng đồng, song vẫn hết sức cần sự hỗ trợ của quốc tế giúp Việt Nam xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên CTXH được đào tạo bài bản, chuyên sâu.

Giáo sư Lan Trần Giễn vui mừng đánh giá cao những nỗ lực vượt bậc của ULSA cũng như toàn hệ thống hiện có 56 trường đại học, cao đẳng có đào tạo ngành CTXH. Giáo sư Lan chia sẻ từ trước đến nay vẫn có nhiều người tham gia trong các hoạt động xã hội, như chăm sóc người già, người thiệt thòi, nhưng họ chưa có kỹ năng giao tiếp, biết cách tư vấn để các đối tượng của mình vượt qua hoàn cảnh, tìm hiểu luật lệ để bảo vệ những đối tượng của mình,… Những người đã làm việc như trước thì có nhiều kinh nghiệm, nhưng kiến thức khoa học về những vấn đề đó thì họ chưa có. Trong khi đó, những người làm CTXH cần rất nhiều kỹ năng mềm, chứ không chỉ là những kiến thức học trong các trường học. Do đó, thời gian tới, các trường trong cùng hệ thống có thể liên kết, có kế hoạch cụ thể từ khâu soạn thảo trình đào tạo, có cơ chế liên quan giữa các mạng lưới để tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có môi trường thực hành, cọ xát với thực tiễn công việc.

Theo báo cáo của ULSA, trong pha 2 dự án đã cấp học bổng cho 43 học viên tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ ngành công tác xã hội; cử 2 giảng viên tham gia đào tạo chương trình tiến sĩ để chuẩn hóa đội ngũ giảng viên cho ULSA. Đồng thời, trong quá trình vận hành dự án đã thiết lập mạng lưới đầy đủ thông tin về các trường đào tạo CTXH tại Việt Nam.
Xem