Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

BẮC NINH VỚI CÔNG TÁC BẢO TRỢ XÃ HỘI VÀ ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN

11/10/2014

Để thực hiện mục tiêu trên, Bắc Ninh tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo. Theo đó, 100% hộ nghèo đều được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội và được cấp thẻ bảo hiểm y tế; con các hộ nghèo đang học tại các cấp phổ thông trong tỉnh được miễn, giảm một phần học phí theo quy định; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý, chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin...

1. Bắc Ninh phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 2,2 % năm 2015

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bắc Ninh, hiện tại, địa phuwong đang đề ra nhiều giải pháp thực hiện kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,2% vào năm 2015. Theo đó, bình quân mỗi năm có 10% hộ tham gia mô hình thoát nghèo, tăng thu nhập từ 15 - 20%..

 

Tuyên truyền về cách tổ chức, sản xuất nông nghiệp theo mô hình mới...

Để thực hiện mục tiêu trên, Bắc Ninh tiếp tục thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội cho người nghèo. Theo đó, 100% hộ nghèo đều được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách Xã hội và được cấp thẻ bảo hiểm y tế; con các hộ nghèo đang học tại các cấp phổ thông trong tỉnh được miễn, giảm một phần học phí theo quy định; tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo, người cận nghèo tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý, chính sách hỗ trợ người nghèo, cận nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin...

... kết hợp với dạy nghề cho lao động nông thôn giúp người dân thoát nghèo bền vững

Bên cạnh đó, tỉnh Bắc Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tỉnh ưu tiên tổ chức đầu tư, hỗ trợ xây dựng đối với những địa phương còn khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp, những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, thuần nông. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện chính sách đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp, nhà ở cho người có thu nhập thấp, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình người có công với cách mạng.

Riêng đối với các vùng, địa phương khó khăn, có tỷ lệ hộ nghèo cao, tỉnh Bắc Ninh sẽ ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, tăng cường nguồn lực giảm nghèo và có chính sách ưu đãi cao hơn về mức đầu tư; hỗ trợ về lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo

 

2. Bắc Ninh: Kết nối các cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp
 
Thời gian qua, một số Cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh  đã chủ động kết nối, ký hợp đồng với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tổ chức cho sinh viên đi thực tập, trải nghiệm thực tế. Hiệu quả rõ rệt từ việc liên kết này là kinh nghiệm cho nhiều trường triển khai nhân rộng, góp phần đào tạo, phát triển nâng cao chất lượng nguồn lao động.
 
 
 
Học đi đôi với hành, thực tập có lương
 
 
 
Mới là sinh viên năm thứ nhất, Khoa điện tử, trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, em Nguyễn Văn Tài đã được nhà trường cho đi thực tập, trải nghiệm thực tế 2 tháng tại Công ty Samsung Electronics. Em chia sẻ: Hiện tại, chúng em đang đi trải nghiệm công việc thực tế tại công ty Sam sung. Lương cơ bản là 3,1 triệu đồng/tháng, cộng với tiền làm thêm, phụ cấp, mỗi tháng em được gần 6 triệu đồng. Có lương để trang trải cho học tập, sinh hoạt, chúng em còn rèn luyện được tính kỷ luật, tác phong công nghiệp, môi trường làm việc chuyên nghiệp.
 
 
Em Nguyễn Tự Duẩn, sinh viên khoa Sửa chữa ô tô thì cho biết: Lần đầu đi trải nghiệm thực tế trong môi trường doanh nghiệp nước ngoài, em thấy áp lực, nhưng sau quen rồi mới thấy học hỏi được nhiều thứ, mong muốn sau này ra trường sẽ được nhà trường quan tâm giúp đỡ, làm việc tại doanh nghiệp… Đó là hai trong số hàng nghìn sinh viên những năm qua đã được 2 trường cao đẳng nghề Cơ điện - Xây dựng Bắc Ninh và cao đẳng Công nghệ Bắc Hà đưa đi thực tập, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp trên địa bàn.
 
Canon.jpg
 Công ty Canon cấp Giấy chứng nhận hoàn thành đợt trải nghiệm thực tế cho sinh viên trường cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh.
 
 
 
Ông Nguyễn Gia Thành, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ sản xuất và đời sống, trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh cho biết: Chương trình liên kết với doanh nghiệp đưa sinh viên đi trải nghiệm thực tế được nhà trường thực hiện từ năm 2009. Đến nay đã có gần 3 nghìn lượt sinh viên của nhà trường đi trải nghiệm thực tế tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài như Canon, Samsung Electronics, Seyo… Sau khi các em hoàn thành đợt trải nghiệm được công ty cấp 1 giấy chứng nhận hoàn thành đợt thực tập; 100% sinh viên tốt nghiệp sẽ được nhà trường giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp với mức lương khởi điểm từ 3,5 đến 6 triệu đồng/tháng.
 
 
 
Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà cũng triển khai chương trình cho sinh viên đi trải nghiệm thực tế từ năm 2010, chủ yếu là sinh viên một số khoa như điện, điện tử, thông tin, xây dựng; đến nay đã có trên 1 nghìn lượt sinh viên đi trải nghiệm thực tế tại công ty Samsung Electronics, với mức lương trung bình từ 5 đến 6 triệu đồng/tháng.
 
 
 
Kết nối các trường đào tạo với doanh nghiệp
 
 
Anh Trương Đình Khương, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên (Tỉnh Đoàn) cho biết: Hiện nay theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh có khoảng trên 8 nghìn sinh viên-đoàn viên thanh niên thuộc các trường như cao đẳng nghề Cơ điện và Xây dựng Bắc Ninh, cao đẳng Thống kê, cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh, cao đẳng Bắc Hà, đại học Đông Á, Học viện Ngân hàng - Phân viện Bắc Ninh, cao đẳng Việt - Nhật…; một số trường ngoại tỉnh như đại học Sao Đỏ, đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, cao đẳng công nghiệp Hưng Yên cũng có nhu cầu đưa sinh viên đi thực tập, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nắm bắt thực tế và nhu cầu đó, tháng 5 tới, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên sẽ triển khai chương trình làm đầu mối liên kết các trường đào tạo với doanh nghiệp. Trung tâm chủ động đứng ra đàm phán, ký hợp đồng với các doanh nghiệp có nhu cầu về lao động, giúp các trường đào tạo chủ động, sắp xếp lịch giảng dạy, học tập cho sinh viên đi thực tập, trải nghiệm thực tế.
 
 
 
Đây là mô hình mới, phù hợp với điều kiện hiện nay khi nhiều trường còn chưa chú trọng đến hoạt động thực hành cho sinh viên. Đưa sinh viên đi trải nghiệm công việc thực tế tại các doanh nghiệp, không chỉ giúp các em có thu nhập trang trải cuộc sống, giảm gánh nặng cho gia đình, điều quan trọng hơn là trang bị những kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng trong môi trường làm việc chuyên nghiệp. /.


3. Bắc Ninh đào tạo nghề cho lao động nông thôn cần bám sát thực tế

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn được triển khai tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh từ năm 2011. Nhìn lại 3 năm thực hiện, đề án đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế, vướng mắc mà nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc chưa bám sát thực tế.

 

Tháng 4 năm 2011, UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020” với mục tiêu đào tạo nghề cho 12 nghìn lao động/năm, trong đó 85% có việc làm. Sau 3 năm, những mục tiêu của đề án cơ bản đã hoàn thành với gần 30 nghìn lao động nông thôn được đào tạo và 70% có việc làm sau khi học nghề. Những kết quả trên xuất phát từ việc thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức, tuyên truyền, tư vấn học nghề.

Nhiều mô hình thí điểm được tổ chức thành công. Tiêu biểu là mô hình kỹ thuật trồng nấm ở Gia Bình. Từ 2 lớp học với 70 học viên ban đầu, mô hình đã nhân rộng ra các xã trong huyện và 4 huyện khác (Lương Tài, Thuận Thành, Yên Phong, Quế Võ) với gần 1.200 học viên, tỷ lệ người học có việc làm 75%, mức thu nhập bình quân ổn định từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/tháng.

Các trung tâm dạy nghề cũng thường xuyên được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng nhu cầu dạy và học. Hiện 8/8 huyện, thị xã, thành phố đều có trung tâm dạy nghề, trường trung cấp công lập; nhiều nghề đào tạo mới được tăng cường, quy mô đào tạo mở rộng, chất lượng đào tạo nâng cao. Tất cả đã góp phần chuyển đổi cơ cấu lao động nông thôn, giải quyết việc làm tại chỗ, phát triển kinh tế, ổn định an ninh chính trị tại địa phương.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả song công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại hạn chế. Khảo sát tại nhiều địa phương trong tỉnh cho thấy, chương trình dạy nghề được xây dựng khá phong phú với các nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp, cơ khí, điện dân dụng… nhưng một số nghề chưa thực sự gắn bó với người học.

Ông Nguyễn Văn Chế, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật và Thủ công mỹ nghệ truyền thống Thuận Thành cho biết: “Đào tạo nghề cần gắn với thực tiễn đời sống người dân, phải tính toán, xây dựng chương trình phù hợp với nhu cầu học và cả tiềm năng phát triển nghề ở địa phương. Đơn cử như nghề thêu vốn là một nghề đề cao sự tỷ mỉ, tinh xảo nên việc học cũng cần nhiều thời gian hơn các nghề khác. Nếu chỉ được đào tạo ngắn trong 3 tháng thì không thể thành nghề được. Hay như nghề trồng nấm, dễ học, dễ thực hiện, hiệu quả kinh tế cao nhưng với những hộ dân nghèo không có vốn thì rất khó để tự tổ chức sản xuất tại gia đình”.

Bên cạnh đó, rất nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại được đầu tư phục vụ công tác đào tạo các nghề như: Điện dân dụng, điện tử, điện lạnh, hàn, cơ khí, sửa chữa xe máy… chưa thực sự phát huy hiệu quả khai thác vì không tuyển sinh được học viên hoặc chưa có xưởng thực hành. Trình độ chuyên môn của cán bộ, giáo viên ở nhiều trung tâm dạy nghề còn hạn chế, nhiều người dân chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của việc học nghề dẫn đến tình trạng ý thức học chưa cao, đi học không đầy đủ...

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Văn Hồng, Hiệu trưởng Trường trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh cho biết: “Do tâm lý bằng mọi giá phải cho con cái học tại các trường đại học, cao đẳng của các gia đình nên việc tuyển sinh ở các trường nghề đặc biệt là hệ trung cấp đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều sinh viên sau khi ra trường thất nghiệp trong khi nhu cầu tuyển dụng thợ có tay nghề của các doanh nghiệp lại rất cao. Đây là một thực tế đáng báo động và đang ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác dạy nghề nhiều năm trở lại đây”.

Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta và đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh phê duyệt, đầu tư triển khai kịp thời. Từ kinh nghiệm rút ra trong 3 năm đầu, ở những giai đoạn tiếp theo cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các bên và đặc biệt phải gắn liền với thực tế lao động, sản xuất, phát triển kinh tế của từng vùng, từng đối tượng để đề án thực sự đạt được hiệu quả bền vững.

 

Xem