Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

QUẢNG TRỊ VỚI VẤN ĐỀ VIỆC LÀM VÀ AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG

05/03/2015

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – TBXH, trong 5 năm gần đây, các cơ sở dạy nghề ở Quảng Trị đã tuyển sinh đào tạo được khoảng 36.000 lao động, bình quân mỗi năm đào tạo nghề được gần 7.200 người. Đến nay, các cơ sở dạy nghề đã được quan tâm đầu tư bằng nhiều chương trình như: chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa phương, nguồn tự có và các nguồn khác để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động...

1. Quảng Trị phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 27,47%

Hiện nay, 24 cơ sở dạy nghề ở tỉnh Quảng Trị, gồm 2 trường trung cấp nghề, 13 trung tâm dạy nghề và 9 cơ sở có tham gia dạy nghề đang phấn đấu trong năm 2012 sẽ đào tạo được khoảng 8.000 lao động, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn lên 27,47%...

 

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – TBXH, trong 5 năm gần đây, các cơ sở dạy nghề ở Quảng Trị đã tuyển sinh đào tạo được khoảng 36.000 lao động, bình quân mỗi năm đào tạo nghề được gần 7.200 người. Đến nay, các cơ sở dạy nghề đã được quan tâm đầu tư bằng nhiều chương trình như: chương trình mục tiêu quốc gia, ngân sách địa phương, nguồn tự có và các nguồn khác để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường lao động.

Người lao động Quảng Trị tìm kiếm thông tin thị trường lao động tại chợ việc làm

Nhiều cơ sở dạy nghề, nhất là các cơ sở dạy nghề ngoài công lập được đầu tư, trang bị đồng bộ và hiện đại ở một số nghề. Trong đó, Trường Trung cấp nghề Quảng Trị được đầu tư trang thiết bị cho 9 nghề đào tạo ở trình độ trung cấp, 2 nghề đầu tư ở mức nâng cao có thể liên thông đào tạo ở trình độ cao đẳng. Các trung tâm dạy nghề tổng hợp thuộc các huyện, thị xã, bằng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia cũng được trang bị nhiều thiết bị phục vụ hoạt động dạy nghề khá hiện đại, bình quân mỗi trung tâm được trang bị hoàn thiện ở mức cơ bản để đào tạo nghề trình độ sơ cấp từ 3 – 5 nghề.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, thông qua các Trường dạy nghề và Trung tâm giới thiệu việc làm mà Sở quản lý như Mai Lĩnh, Bùi Dục Tài đang đào tạo hệ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên mỗi năm phấn đấu đào tạo khoảng 400 lao động trung cấp nghề, gần 7.000 lao động sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên. 

Cùng thời gian này, toàn tỉnh Quảng Trị đã có 6.840 lao động được tạo việc làm, trong đó việc làm việc ngoài tỉnh 570 người, việc làm nội tỉnh 5.766 người, xuất khẩu lao động 504 người. Trung tâm giới thiệu việc làm (thuộc Sở Lao động – TBXH) đã tổ chức 8 phiên giao dịch việc làm, tư vấn nghề cho 12.850 lượt người; qua sàn giao dịch và qua báo cáo của các địa phương về lĩnh vực giải quyết việc làm nội tỉnh chỉ đạt 57% KH. Tuy nhiên, riêng về xuất khẩu lao động năm nay gặp khó khăn, mặc dù tỉnh đã tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường, song toàn tỉnh chỉ có 504 lao động đi làm việc ở nước ngoài gồm Đài Loan (35 lao động), Malaysia (6 người), Hàn Quốc (99 lao động), Nhật Bản (6 lao động) và Lào là 358 người.

Hiện nay, tỉnh Quảng Trị đã có quy hoạch phát triển mạng lưới các cơ sở dạy nghề đến năm 2015 và hướng tới năm 2020, theo đó sẽ mở rộng, nâng cấp Trường Dạy nghề tổng hợp lên thành Trường Cao đẳng nghề vào năm 2015, nâng cấp trường công nhân kỹ thuật và nghiệp vụ giao thông vận tải lên Trường Trung cấp nghề giao thông vận tải; đặc biệt là đầu tư xây dựng mới một trường trung cấp tại khu kinh tế Lao Bảo và các trung tâm dạy nghề công lập tại các huyện, thị xã trong tỉnh.

Mặc dù vậy, do Quảng Trị là địa phương có các ngành công nghiệp, dịch vụ phát triển chậm, số lượng doanh nghiệp trên địa bàn chưa nhiều, quy mô doanh nghiệp nhỏ, tính ổn định và tốc độ tăng trưởng chưa cao, khả năng thu hút lao động, nhất là lao động bậc cao của doanh nghiệp còn thấp nên hạn chế công tác cung ứng việc làm. Bên cạnh đó, người lao động có nhu cầu việc làm trong tỉnh nhưng lại không có doanh nghiệp tuyển dụng, ngược lại doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề cao thì người lao động chưa đáp ứng được, dẫn tới việc khuyến khích thu hút được người học nghề còn rất hạn chế.


2. Thực hiện chính sách về việc làm, thu nhập và giảm nghèo



Tìm tạo việc làm, tăng thu nhập và giảm nghèo cho người dân là một trong những nhân tố quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội. Giải quyết được vấn đề này sẽ góp phần quan trọng để mọi người dân đều có cơ hội về việc làm, cải thiện thu nhập, đảm bảo cuộc sống gia đình ổn định. Tuy nhiên để thực hiện cần phải có thời gian, quá trình lâu dài, nhất là trong điều kiện nền kinh tế của đất nước hiện nay đang gặp những khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về việc làm, thu nhập và giảm nghèo là công việc lâu dài, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cần tập trung lồng ghép vào trong các chương trình phát triển; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng, điều chỉnh thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng và triển khai các dự án giảm nghèo. Đồng thời nhà nước cần quan tâm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm, chiến lược mang tính liên vùng; hỗ trợ cho các huyện nghèo, xã nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho người nghèo tìm kiếm việc làm, nâng cao năng lực và ý thức chủ động vượt khó, thoát nghèo, tạo ra sự phát triển đồng đều, hài hòa giữa các vùng miền, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tỉnh Quảng Trị đã triển khai chương trình mục tiêu việc làm với nhiều giải pháp, đạt được kết quả khả quan. Tình hình cung lao động dần dần được kiểm soát, cầu lao động tăng lên rõ rệt về cả chất lượng và số lượng. Tình hình người lao động thất nghiệp và thiếu việc làm đã được hạn chế, thị trường lao động mở rộng, linh hoạt và có tính cạnh tranh cao. Nhận thức của người lao động ngày càng được nâng lên, năng động và chủ động tự tìm tạo việc làm. Nhà nước cũng đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo môi trường thuận lợi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, thu hút ngày càng nhiều lao động.

Hàng năm toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho hơn 8.000 lao động, trong 5 năm (2006-2010) đã tạo việc làm cho 41.394 lao động, đạt 103% so với kế hoạch. Tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị giảm từ 5,2% năm 2006 xuống còn 4,54% năm 2010. Tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn tăng dần, năm 2006 đạt 75% đến năm 2010 tăng lên 85%. Chương trình mục tiêu giảm nghèo của tỉnh triển khai có hiệu quả các chính sách, chương trình hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo, vùng nghèo. Đa số hộ nghèo được nâng cao nhận thức, cố gắng tìm tòi học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tự tạo việc làm để vươn lên thoát nghèo, cải thiện điều kiện sống và sinh hoạt.

Kết quả giảm nghèo của toàn tỉnh trong 5 năm (2006-2010) đã vượt mục tiêu đề ra, giảm từ 38.085 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 28,4% năm 2006 xuống còn 18.048 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 12% vào cuối năm 2010 (theo tiêu chí cũ). Tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu như thế nhưng công tác chăm lo tìm tạo việc làm và giảm nghèo của tỉnh vẫn chưa bền vững, tỉ lệ hộ cận nghèo, tái nghèo còn cao.

Trong nhiều nguyên nhân thì có nguyên nhân khách quan chi phối đó là Quảng Trị là tỉnh thuần nông, địa hình phức tạp, điểm xuất phát thấp, nền kinh tế chưa phát triển nên cơ hội việc làm còn ít; đời sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn rất khó khăn; điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, thiên tai bão lụt xảy ra hàng năm gây thiệt hại nặng nề nên nhiều hộ đã thoát nghèo có nguy cơ tái nghèo…

Để đảm bảo an sinh xã hội cho các đối tượng, nhất là người nghèo, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội, Chương trình hành động của Tỉnh ủy Quảng Trị thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 của BCHTƯ (khóa XI) về một số vấn đề an sinh xã hội giai đoạn 2012-2020 đề ra mục tiêu về việc làm, thu nhập và xóa nghèo, phấn đấu đến năm 2020 tỉ lệ thất nghiệp chung dưới 3%, tỉ lệ thất nghiệp thành thị dưới 4%; thu nhập bình quân đầu người hộ nghèo tăng trên 3,5 lần so với năm 2010; tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 2,5-3%/năm, các huyện, xã có tỉ lệ nghèo cao giảm 4%/năm theo chuẩn nghèo từng giai đoạn.

Để đạt mục tiêu đề ra, nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể, địa phương là đẩy mạnh triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, trong đó chú trọng các chính sách tạo việc làm và giảm nghèo đối với các huyện nghèo, ưu tiên người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc huyện nghèo, xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển; thu hẹp chênh lệch giữa các vùng trong tỉnh về mức sống và an sinh xã hội.

Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm, học nghề, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, ưu tiên người nghèo, người dân tộc thiểu số thuộc các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn. Tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu của Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, đảm bảo tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm mới. Xây dựng chiến lược việc làm cho từng ngành, lĩnh vực kinh tế, từng huyện, thị xã, thành phố gắn với chiến lược về phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề, phát triển thị trường lao động cho từng thời kỳ phát triển của tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng nghèo để giảm nghèo bền vững.

Thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về việc làm, thu nhập và giảm nghèo là công việc lâu dài, đòi hỏi các cấp, ngành, địa phương cần tập trung lồng ghép vào trong các chương trình phát triển; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng, điều chỉnh thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng và triển khai các dự án giảm nghèo. Đồng thời nhà nước cần quan tâm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng trọng điểm, chiến lược mang tính liên vùng; hỗ trợ cho các huyện nghèo, xã nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo cơ hội cho người nghèo tìm kiếm việc làm, nâng cao năng lực và ý thức chủ động vượt khó, thoát nghèo, tạo ra sự phát triển đồng đều, hài hòa giữa các vùng miền, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.


 


Xem