Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

BẾN TRE ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN VÀ VIỆC LÀM

03/11/2014

Bến Tre là một trong 13 tỉnh của Đồng bằng Sông Cửu Long được chọn làm điểm thực hiện 2 Đề án là “Dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” và “Thí điểm cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong các năm 2010 – 2011”. Sau hơn 2 năm triển khai, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho trên 15.430 lượt người, trong đó trên 70% là lao động nông thôn, 28,2% là đối tượng chính sách và người nghèo, tỷ lệ có việc làm đạt trên 60%.......

1. Bến Tre nhân rộng các mô hình thí điểm về dạy nghề cho lao động nông thôn

Năm 2011, Bến Tre chọn Giồng Trôm là huyện điểm để tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp, lấy Châu Bình là xã điểm nhằm tập trung chỉ đạo rút kinh nghiệm rồi nhân rộng mô hình; chọn huyện Châu Thành thí điểm về nghề phi nông nghiệp. Riêng mô hình đào tạo theo địa chỉ, một số trung tâm dạy nghề đã chủ động ký hợp đồng đào tạo với các doanh nghiệp theo hình thức đào tạo rồi chuyển giao lao động cho doanh nghiệp bố trí việc làm. Điển hình là huyện Châu Thành đã ký hợp đồng với Công ty TNHH một thành viên may mặc Cây Dừa đào tạo cho 189 lao động nông thôn, huyện Chợ Lách ký hợp đồng với Công ty Vina New Fashion đào tạo cho 160 người… Số lao động đều được nhận vào làm việc ngay với mức lương khởi điểm là 1,8 triệu đồng/người/tháng.

Xác định Dừa là một trong những thế mạnh của tỉnh, vì vậy, trồng và phát triển loại cây này đang được địa phương quan tâm, qua 2 năm đã tổ chức dạy nghề trồng và chăm sóc Dừa cho 320 người. Bên cạnh đó, qua nghiên cứu về thổ nhưỡng cho thấy, cây Ca Cao cũng thích hợp với những vùng đất nhiễm mặn ngắn hạn và cho năng suất và hương  vị thơm ngon nên Bến Tre đã tổ chức dạy nghề cho 764 lao động và trồng xen canh cây Ca Cao với cây Dừa, đến nay toàn tỉnh đã nhân rộng diện tích cây Ca Cao lên 9.500 ha.

Với mô hình chăn nuôi gia đình, thời gian qua Bên Tre đã đào tạo cho 1.313 người học nghề nuôi gà sinh học và hiện tại mô hình đang được nhân rộng ra các xã với tỷ lệ có việc làm và thu nhập ổn định cho trên 70% học viên theo học. Ngoài ra, tỉnh cũng đang thí điểm phát triển một số nghề gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới như nghề chăm sóc, tạo dáng cây cảnh, nghề tạo giống cây trồng ở các huyện không có thế mạnh về đất canh tác cũng như nguồn nước bị nhiễm mặn… qua 2 năm đã có 1.959 người theo học và từng bước áp dụng vào thực tế tại mỗi địa phương.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Đề án 1956, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo ổn định trong mỗi đối tượng khác nhau, nhóm đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi người có công, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất cách tác… tự tạo việc làm mới chiếm 65%, nhóm đối tượng là các hộ cận nghèo và lao động nông thôn đơn thuần có việc làm ổn định chiếm trên 80%.

Trong thời gian tới, nhằm phát huy những lợi thế của địa phương, trang bị kiến thức, tay nghề cho người lao động, thực hiện có hiệu quả đề án 1956, Bến Tre đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể và đưa ra một số kiến nghị sau

- Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cần sớm ban hành chương trình chuẩn về các nghề đào tạo cho lao động nông thôn, ban hành tài liệu phục vụ quá trình giảng dạy, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã.

- Đưa trường Trung cấp nghề Mỏ Cày Bắc mới thành lập năm 2011 vào danh sách các trường thuộc tỉnh khó khăn mới thành lập và hưởng chính sách đầu tư theo Đề án 1956./.


2. Thấy gì qua công tác thí điểm cấp thẻ dạy nghề cho lao động nông thôn ở Bến Tre

Bến Tre là một trong 13 tỉnh của Đồng bằng Sông Cửu Long được chọn làm điểm thực hiện 2 Đề án là “Dạy nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” và “Thí điểm cấp thẻ học nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong các năm 2010 – 2011”. Sau hơn 2 năm triển khai, toàn tỉnh đã đào tạo nghề cho trên 15.430 lượt người, trong đó trên 70% là lao động nông thôn, 28,2% là đối tượng chính sách và người nghèo, tỷ lệ có việc làm đạt trên 60%..

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Đề án 1956, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo ổn định trong mỗi đối tượng khác nhau, nhóm đối tượng thuộc diện chính sách ưu đãi người có công, hộ nghèo, người dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất cách tác… tự tạo việc làm mới chiếm 65%, nhóm đối tượng là các hộ cận nghèo và lao động nông thôn đơn thuần có việc làm ổn định chiếm trên 80%.

Riêng Đề án “Thí điểm cấp thẻ học nghề cho lao động nông thôn”, đã có tác động trực tiếp đến ý thức học nghề của bản thân người lao động, đặc biệt là việc lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, trình độ của học viên; đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo thể hiện qua chất lượng tay nghề của người lao động. Thông qua đề án này, tỉnh đã cấp 4.689 thẻ học nghề cho 143 lớp và kết thúc năm 2011 số học sinh tốt nghiệp là 3.554 người (bằng 113,2% kế hoạch). Số lao động có việc làm đạt trên 70%, trong đó có một số nghề như thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá tỷ lệ có việc đạt trên 90%. Với đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bến Tre đang đào tạo và hướng tới một số nghề mới có tính ổn định cao là nghề trồng bào ngư, nấm rơm, nấm bèo, rau sạch, chôm chôm,, nuôi gà sinh học, tôm càng xanh, thuyền trưởng tàu cá hạng tư, máy trưởng tàu cá hạng nhỏ, kỹ thuật chăn nuôi bò…

Có thể nhận thấy, Đề án 1956 ngoài việc tạo điều kiện cho người nông dân có cơ hội học hỏi thêm kiến thức cũng như từng bước nâng cao sản lượng tạo thu nhập còn có tác động đến việc nâng cao năng lực dạy nghề cho chính các  cơ sở đào tạo. Hiện đã có 15 cơ sở tham gia đào tạo nghề thường xuyên cho lao động nông thôn, trong đó có 2 cơ sở dạy nghề ngoài tỉnh là Trường Trung học Thủy sản TPHCM, Trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ và một doanh nghiệp tham gia dạy ng

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, Bến Tre cũng còn một số khó khăn, tồn tại, bởi chuyển biến nhật thức ngay trong các cơ sở dạy nghề còn chậm, nhiều khi vẫn theo phong trào, có gì dạy nấy mà chưa lấy nhu cầu của người học làm mục tiêu đào tạo. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, dạy nghề còn thiếu và yếu, có những lớp dạy nghề nông nghiệp ở địa phương, trong khí dân có nhu cầu học, thẻ đã cấp nhưng không có giáo viên, phải lùi lại thời gian học, gây mất thời gian và ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất.

Thêm vào đó là phần lớn lao động trên địa bàn đều chưa qua đào tạo nghề mà chủ yếu làm những công việc phổ thông, trong khi đó, có nhiều ngành nghề, nhất là ở khu vực nông thôn của tỉnh luôn thiếu công nhân. Bên cạnh đó, do sự nhận thức về học nghề của chính lao động ở nông thôn, chỉ thích “mì ăn liền”, tức bằng cơ bắp, làm ngày nào lấy tiền ăn ngày nấy. Có nhiều trường hợp còn thắc mắc rằng: “Đời sống đang khó khăn, lấy tiền đâu để đầu tư cho suốt thời gian theo học nghề và rồi học xong thì ai, nơi nào sẽ nhận vào làm!?

Trong thời gian tới, trước mắt là năm 2012, Bến Tre sẽ tiếp tục đẩy mạnh  và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và tạo điều kiện để lao động nông thôn tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và nhu cầu học nghề của mình. Khuyến khích, huy động và tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia đào tạo nghề cho lao động nông thôn… Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề tại các địa phương cũng như một số đơn vị có nghề trọng điểm như Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi, Trường Trung cấp nghề Bến Tre… Tổ chức các khóa học nhằm nâng cao nghiệp vụ quản lý và tư vấn việc làm cho cán bộ, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng nghề cho giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tế. Xây dựng danh mục nghề đào tạo trong năm 2012 và phấn đấu đào tạo nghề cho 13.900 lao động nông thôn…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Xem