Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Một mô hình mới trong công tác đào tạo nghề

30/11/2004

Trường kinh tế Kỹ thuật nghiệp vụ bán công Nguyễn Tất Thành thuộc Công ty Cổ phần dệt may Sài Gòn (TEXGAMEX) được thành lập và đi vào hoạt đọng cách đây hơn một năm. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, ngay từ khoá học đầu tiên, trường đã tuyển được 700 học sinh hệ đào tạo nghề dài hạn và thời gian qua trường đã đào tạo được trên 10 ngàn lượt học sinh hệ ngắn hạn. Đây là những kết quả đáng ghi nhận của một trường thuộc doanh nghiệp cổ phần đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh và cũng là của cả nước hiện nay.

Mô hình trường nghề thuộc doanh nghiệp không phải là mới vì ở nước ta cũng dã từng có những cơ sở đào tạo thuộc xí nghiệp như các trường thuộc Công ty Dệt Thắng Lợi, Dệt Việt Thắng, Tổng Công ty Điện lực, Tổng Công ty Xây dựng, Dầu khí... Tuy nhiên đó là các trường thuộc doanh nghiệp Nhà nước. Những trường nghề (hệ đào tạo chính quy dài hạn) thuộc doanh nghiệp cổ phần, doanh nghiệp tư nhân rất hiếm vì họ quan niệm rằng, đầu tư cho dạy nghề rất tốn kém, sản phẩm của dạy nghề là sản phẩm muộn, lợi ích mang lại không cao. Nghe chúng tôi nêu ý kiến, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dệt may Sài Gòn kiêm Hiệu trưởng Trường Kinh tế Kỹ thuật nghiệp vụ Bán công Nguyễn Tất Thành tâm sự: Đúng là đầu tư cho dạy nghề tốn kém, nhưng nó được bù đắp lại bằng đôi bàn tay vàng của những người thợ lành nghề trong tương lai mà giá trị của nó không có gì so sánh được. Vì vậy, Trường Nguyễn Tất Thành được xem là một mô hình trường nghề và hướng đi mới trong dạy nghề, bởi lẽ nó không phải là trường dân lập hay công lập mà là trường nghề đầu tiên thuộc doanh nghiệp đã được cổ phần hoá mà chủ sở hữu ở đây là tất cả các cổ đông. Các cổ đông quan tâm sự thành bại của Công ty như thế nào thì cũng lo lắng đến sự tồn tại và phát triển của trường như thế đó, mọi hoạt động đều gắn với hiệu quả sản xuất. Sản phẩm do trường đào tạo ra phải tiêu thụ được, đáp ứng yêu cầu thị trường trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Chính vì thế, việc tổ chức trường trong doanh nghiệp cần được các cấp các ngành quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa để mô hình trường nghề loại này đi vào hoạt động có hiệu quả và khẳng định được vai trò của nó. Ông Hiệu trưởng còn cho biết, song song đó, để tạo ra động lực phát triển, đòi hỏi lãnh đạo công ty cần phải năng động, phát huy nhiều sáng kiến để làm tốt nhiệm vụ doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề. Mô hình này không những đào tạo ra nguồn lao động có trình độ tay nghề cao mà nó còn tận dụng được cơ sở vật chất, trang thiết bị, cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề tại doanh nghiệp cùng tham gia đào tạo nghề, giúp học viên có cơ hội tiếp cận máy móc sớm và trở thành những người thợ giỏi. Nhà trường luôn đặt phương châm “học đi đôi với hành”, thực tập kết hợp với sản xuất, làm ra của cải vật chất, tạo sản phẩm phục vụ xã hội, có nguồn thu cho học viên giảm bớt được một phần khó khăn kinh tế trong quá trình học nghề. Bên cạnh đố, nhà trường còn có nhiều việc làm nổi bật khác trong công tác đào tạo nghề cũng như cách quản lý công tác này mà lâu nay các trường nghề trong cả nước không có được. Ví dụ, Tổng Giám đốc kiêm Hiệu trưởng, các Phó Tổng giám đốc kiêm Hiệu phó, các phòng ban chức năng kiêm luôn các phòng ban của trường; đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên, thợ lành nghề giữ vai trò nòng cốt trong khâu giảng dạy và giáo dục học sinh. Ngoài ra trường còn qui tụ các giáo sư, nhà giáo ưu tú đã nghỉ hưu nhưng còn sức khoẻ, năng lực, tâm huyết tham gia cộng tác với trường. Hiện nay công ty đã đầu tư cho trường một hệ thống máy móc, thiết bị tiên tiến đáp ứng được yêu cầu giảng dạy phù hợp với các ngành nghề mà xã hội đang cần. Đồng thời công ty cho phép nhà trường được sử dụng các loại máy móc hiện đại nhất của Đức trong giảng dạy các ngành nghề như công nghệ may, sửa chữa thiết bị may, điện công nghiệp, phát thanh truyền hình, máy tính, ngoại ngữ... với giá trị hàng trăm ngàn Mỹ Kim một chiếc để học viên tiếp cận và thực hành. Chính vì thế, trường đã thành công trong việc tổ chức liên kết, đào tạo và huy động vốn từ các doanh nghiệp bạn cho đào tạo: Công ty điện tử Petech vừa đầu tư thiết bị điện tử trị giá 2 tỷ đồng, cử 10 cán bộ quản lý, thợ lành nghề từ bậc 5/7 đến 7/7 sang cùng tham gia đào tạo nghề điện phát thanh- truyền hình. Nhà trường hiểu hơn ai hết những yêu cầu khắt khe của nhà tuyển dụng nên tìm mọi cách làm cho các sản phẩm của mình có uy tín và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu mong mỏi của các nhà tuyển dụng. Theo PGS, TS Đặng Danh ánh- Viện trưởng Viện Nghiên cứu- Đào tạo tư vấn KHCN, mô hình trường thu
Xem