Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Hiệu quả quá trình đầu tư toàn diện ở TCT Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam

30/11/2004

Hoà cùng công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, việc Đảng và Nhà nước thành lập Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam ( VINASHIN) ngày 30/01/1996 không những thể hiện sự quan tâm đối với một ngành kinh tế mũi nhọn đầy triển vọng mà còn tạo bước ngoặt lịch sử đối với ngành đóng tàu nước ta. Trải qua hơn 8 năm nỗ lực phấn đấu vươn lên, ngày nay ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã có khả năng đóng mới và sửa chữa vượt gấp 7 - 10 lần; đóng mới được những con tàu có trọng tải 6.500, 13.500, 15.000 DWT đạt tiêu chuẩn quốc tế và đang chuẩn bị đóng mới những con tàu lớn hơn, có trọng tải 30.000 - 50.000 DWT, tàu dầu 100.000 DWT

Với lợi thế là quốc gia có bờ biển dài trên 3200km, nghề đóng tàu thuyền ở nước ta đã có từ rất sớm, song một nền công nghiệp đóng tàu thì còn rất non trẻ. Chiến tranh với những hậu quả để lại đã làm cho công nghiệp đóng tàu Việt Nam chậm phát triển so với các nước trong khu vực. Hoà cùng công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, việc Đảng và Nhà nước thành lập Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam ( VINASHIN) ngày 30/01/1996 không những thể hiện sự quan tâm đối với một ngành kinh tế mũi nhọn đầy triển vọng mà còn tạo bước ngoặt lịch sử đối với ngành đóng tàu nước ta. Trải qua hơn 8 năm nỗ lực phấn đấu vươn lên, ngày nay ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam đã có khả năng đóng mới và sửa chữa vượt gấp 7 - 10 lần; đóng mới được những con tàu có trọng tải 6.500, 13.500, 15.000 DWT đạt tiêu chuẩn quốc tế và đang chuẩn bị đóng mới những con tàu lớn hơn, có trọng tải 30.000 - 50.000 DWT, tàu dầu 100.000 DWT...Đặc biệt, đến hết năm 2003, VINASHIN đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch sản lượng 5 năm ( 2001 - 2005) của Chính phủ giao theo Đề án phát triển của VINASHIN giai đoạn 2001 - 2010, vượt trước kế hoạch 2 năm. Trong những thành tựu đạt được nói trên, bên cạnh những nỗ lực chung trên nhiều mặt, phải kể đến sự đóng góp lớn của việc đầu tư từ nâng cấp, đầu tư mới, xây dựng cơ sở hạ tầng và đổi mới trang thiết bị, công nghệ. Quán triệt đúng đắn, tận dụng thời cơ và sự trợ giúp về cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với ngành đóng tàu, thời gian qua, VINASHIN đã mạnh dạn đầu tư, nâng cấp một loạt các cơ sở cũ trở thành các nhà máy mới có khả năng đóng tàu có trọng tải lớn. Dự án Nâng cấp Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng với mức đầu tư gần 200 tỷ đồng có thể nói là một trong những bước đi đầu tiên của VINASHIN. Từ đó, các con tàu vượt đại dương có trọng tải lớn lần lượt được ra đời, tiêu biểu là tàu chở hàng khô VINASHIN SUN - 11.500 DWT. Tiếp đó, Dự án nâng cấp Nhà máy sửa chữa của Công ty đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn cũng được mạnh dạn triển khai với việc đầu tư ụ nổi 8.500 tấn, biến nơi đây từ một bãi sình lầy thành Saigon Shipmarin có khả năng nhận và sửa chữa tàu nước ngoài đến 2 vạn tấn. Bên cạnh các dự án đóng tàu chở hàng vượt đại dương thì dự án đóng tàu vận tải đường sông đa năng cũng được các đơn vị phía Nam thuộc VINASHIN quan tâm nhằm phát huy lợi thế sông nước ở miền Tây Nam Bộ. Công ty Vận tải thuỷ Cần Thơ đã nhanh chóng nắm bắt được thị trường và khai sinh dự án đóng tàu sông pha biển đa chức năng có trọng tải đến 400 tấn. Đội tàu sông gồm 12 chiếc đã phát huy hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị. Trong hợp tác đầu tư, hợp đồng đóng mới 32 tàu từ 4.000 - 20.000 DWT với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam vừa là kết quả của sự hợp tác giữa hai Tổng công ty, vừa là sự khẳng định năng lực thực tế của ngành đóng tàu. Qua nhiều cuộc kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật các nhà máy đóng tàu, nhiều khách hàng, chủ tàu, các cơ quan tư vấn đầu tư và đăng kiểm nước ngoài đã đánh giá cao sự đầu tư của VINASHIN thời gian qua là đúng đắn, đạt yêu cầu có thể đóng được các tàu lớn, hiện đại. Từ những quyết định của HĐQT Vinashin cộng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm của các doanh nghiệp trực thuộc, việc đầu tư sớm, đón đầu trước sự phát triển của thị trường cũng được quan tâm. Ví dụ điển hình là Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Nam Triệu đầu tư sớm đà tàu tới 5 vạn tấn; Nhà máy đóng tàu Hạ Long cũng có dự án nâng cấp cũng với đà tàu 5 vạn tấn và trang thiết bị hiện đại....những việc làm này đã được chủ tàu và các bạn hàng trong nước và quốc tế đặc biệt quan tâm, hợp tác và ký những hợp đồng đóng tàu lớn. Không ngừng vươn lên, Dự án xây dựng Nhà máy công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất với tổng mức đầu tư lớn hàng ngàn tỷ đồng để đóng tàu có trọng tải trên 100.000 DWT là bước đi táo bạo trong hành trình nâng cao vị thế đóng tàu của ngành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Cùng với khu kinh tế mở Chu Lai, các dự án trong khu công nghiệp Dung Quất, đã và đang góp phần thay đổi bộ mặt của khu vực miền Trung có tiếng là khô cằn, nghèo khó này
Xem